Thiếu máu do thiếu các nguyên liệu cần thiết cho quá trình tạo máu

vỡ hồng cầu
Tin Tức Sức Khỏe

Thiếu máu do thiếu sắt:

Thiếu máu do thiếu sắt hay còn được gọi là thiếu dinh dưỡng. Có khoảng 30% dân số của thế giới (chủ yếu là đối với phụ nữ và trẻ em của các quốc gia kém phát triển và đang phát triển) bị thiếu máu do thiếu sắt. Tại Việt Nam gần đây có khoảng 30-40% phụ nữ có thai bị thiếu máu do thiếu sắt, và có khoảng 40-50% trẻ em trước tuổi đi học bị thiếu máu (chủ yếu nguyên nhân là do thiếu sắt).

Quá trình chuyển hóa sắt:

Trong tổng số có khoảng 4g sắt  của cơ thể, mỗi ngày có khoảng 20 mg tham gia luân chuyển, trong đó có khoảng 90% là từ các hồng cầu hủy sinh lý  giải phóng ra (hầu hết sẽ được sử dụng vào việc tá tạo lại các tế bào hồng cầu mới), số còn lại thì có khoảng 2 mg tham gia vào cấu tạo nên các nhân hem và các loại enzym có sắt trong mọi tế bào của cơ thể, cuối cùng thì còn khoảng 1mg thải ra ngoài theo đường phân , nước tiểu, lông, tóc, móng, thượng bì (bong). Mọi hao hụt sẽ được bù đắp bằng cách hấp thu từ thưc ăn, trong đó thì nhu cầu sắt ở phụ nữ trong độ tuổi kinh nguyệt cao gấp đôi so với nam giới.

  Huyết tương:

Huyết tương là khu đệm, sắt giao lưu giữa các khu vực đều phải qua đây để được transferin vận chuyển. Tế bào phải có thụ thể với các transferin này để được nhận sắt. Ruột chỉ hấp thu một phần sắt dưới dạng sắt (II) do acid HCl trong dạ dày chuyển thành.

Hình ảnh ở máu ngoại vi do thiếu sắt là hồng cầu mỏng, nhỏ và nhạt màu. Giảm rõ rệt (và giảm theo cùng một tỷ lệ) các chỉ số thể tích trung bình hồng cầu (MCV: mean copuscular volum), lượng hueeyts sắc tố trung bình hồng cầu (MCH: mean copuscular hemoglobin) và nồng độ huyết sắc tố tring bình hồng cầu (MHCH: mean copuscular hemoglobin concentration). Nếu như lượng hemoglobin giảm xuống dưới 60g/l sẽ xuất hiện các hồng cầu đa hình hay méo mó. Trong tủy, rất giàu các tế bào nguyên hồng cầu nhưng phần lớn sẽ chỉ phát triển tới giai đoạn hồng cầu đa sắc, vì thiếu đi hàm lượng hemoglobin để có thể chuyển sang giai đoạn sau (bình sắc).

Nồng độ của sắt trong huyết thanh giảm xuống một cách rõ rệt, còn transferin tăng cao là do phản ứng thích nghi của gan.

Nguyên nhân gây ra thiếu máu:

Do cấp cứu không đủ  (trẻ bú quá lâu nhưng không ăn sam), do bị mắc các bệnh về đường tiêu hóa làm cho cơ thể không hấp thu được, do rối loạn quá trình chuyển hóa sắt (như thiểu năng gan, các nhiễm khuẩn…), do nhu cầu cao (như trong trường hợp phụ nữ có thai hay là do sinh đẻ…) và nguyên nhân là do mất máu.

copy ghi nguồn:https://healthyeatingforums.com/

link bài viết:Thiếu máu do thiếu các nguyên liệu cần thiết cho quá trình tạo máu

Không có phản hồi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin Tức Sức Khỏe
Chữa rối loạn cương dương chỉ với Formula For Men

Thực tế, dấu hiệu rối loạn cương dương không khó nhận biết, nhưng phần lớn nam giới không thẳng thắn thừa nhận và tìm cách khắc phục cũng như có sự chia sẻ với bạn đời. Tình trạng lâu ngày kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến thể chất …

Tin Tức Sức Khỏe
Formula For Men – Giải pháp mới giúp hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương cho nam giới

Rối loạn cương dương là một trong những rắc rối khó nói mà không ít cánh mày râu hiện đang gặp phải. Bởi vậy, việc tìm hiểu về nguyên nhân và các biện pháp chữa trị, cải thiện tình trạng này luôn là điều được nhiều người quan tâm. Trong …

Tin Tức Sức Khỏe
Sâm Ashwagandha – thảo dược tăng cường sinh lý nam mà mọi quý ông nên biết

Sâm Ashwagandha được biết đến là một loại thảo dược cực kỳ tốt cho sức khỏe. Nó được các nhà khoa học ưu ái gọi là “chất thích nghi”, nghĩa là giúp cơ thể bạn kiểm soát căng thẳng. Không chỉ vậy, thảo dược này còn mang đến nhiều lợi …

>