Phong thể củ – viêm hủi

bệnh phong
Tin Tức Sức Khỏe

Đại cương về viêm hủi:

bệnh phong
bệnh phong

Viêm hủi là một phản ứng viêm đặc hiệu của cơ thể với sự xâm nhập của trực khuẩn hủi (hay là trực khuẩn phong). Đây là một loại vi trùng kháng cồn, kháng acid (hay kháng toan), lây nhiễm do sự tiếp xúc trực tiếp với da và niêm mạc.

Phân loại viêm hủi:

  • Phân loại theo kiểu kinh điển: viêm phong được chia thành

+  Phong củ.

+  Phong giáp biên.

+  Phong có u phong (hay là thể phong ác tính).

  • Phân loại phong của Ridley và Jopling (đưa ra vào năm 1966): theo ông thì phong sẽ được chia ra thành các loại sau:

+  Phong thể củ.

+  Phong thể giáp biên: thể này dược chi thành a thể khác là giáp biên – củ; giáp biên –giáp biên; và giáp biên – u hủi.

+ Phong có u hủi (hay u ác tính).

Phong thể củ:

Giải phẫu bệnh học theo đại thể:

  • Da và niêm mạc: các tổn thương chủ yếu ở da được biểu hiện là những hạt nhỏ nằm ở nông, có hình tròn, kích thước vào khoảng 0.5 cm, màu hồng nhạt, mặt nhẵn, đứng riêng lẻ hoặc hợp thành từng đám, không có xu hướng lan rộng ra. Hạt phong thường mọc ở mặt, mông đùi hay phần cẳng tay… đặc biệt là các vùng này mất đi cảm giác cơ bản như cảm giác đau, nóng và cảm giác lạnh.
  • Biểu hiện ở thần kinh: các dây thần kinh ngoại biên như thần kinh trụ, thần kinh khoeo, đám rối thần kinh cổ nông.. sưng to lên. Tổn thương thần kinh đưa đến những rối loạn dinh dưỡng biểu hiện là:

+  Các móng teo nhỏ, mủn nát nhất là ở móng chân.

+  Da teo, bong vảy,rạn nứt và có màu tím tái.

+  Các xương đầu chi mềm dần, mất vôi, ngắn lại gây ra phong cùn hay phong cụt.

+  Bàn chân có khi bị loét thủng, hoại tử , trơ xương, cụt đốt chi.

+ Giác mạc cũng có thể có những tổn thương gây ra mù lòa.

Đặc biệt là các tổn thương có thể bị bội nhiễm sinh ra mùi hôi thối khó chịu.

  • Phản ứng Mitsuda: lấy u phong nghiền nát ra, đun sôi, đem đi lọc rồi trộn lẫn vào với phenol và tiêm trog da. Trong phong củ phản ứng Mitsuda cho kết quả dương tính.

Giải phẫu bệnh học vi thể của phong củ:

  • Sinh thiết da thấy: thượng bì bị teo đét lại, nhưng bị teo nhiều hay teo ít thì tùy theo vị trí sinh thiết, có chỗ bị sừng hóa, quá sản xảy ra tương đối nhiều.

Trong trung bì thấy rải rác có nhiều năng phong nhỏ. Các nang phong thường tụ tập xung quanh các huyết quản, nang lông, tuyến bã, tuyến mồ hôi và hủy hoại các thành phần này. Cấu tạo của các nang phong bao gồm có trung tâm là một số các tế bào khổng lồ Langhans, không có các hoại tử đông,xung quanh là các tế bào bán liên kết lẫn lympho bào làm thành một vành đai tương đối rõ ràng.

Khi nhuộm Ziehl – Neelsen thấy rất ít hoặc có khi không thấy trực khuẩn phong.

  • Các biểu hiện trên thần kinh: các dây thần kinh bị phù và xâm nhập nhiều các tế bào viêm đôi khi có tạo thành các nang phong, dần dần các dây thần kinh bị xơ hóa và có thể là vôi hóa.

copy ghi nguồn:https://healthyeatingforums.com/

link bài viết:Phong thể củ – viêm hủi

Không có phản hồi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin Tức Sức Khỏe
Chữa rối loạn cương dương chỉ với Formula For Men

Thực tế, dấu hiệu rối loạn cương dương không khó nhận biết, nhưng phần lớn nam giới không thẳng thắn thừa nhận và tìm cách khắc phục cũng như có sự chia sẻ với bạn đời. Tình trạng lâu ngày kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến thể chất …

Tin Tức Sức Khỏe
Formula For Men – Giải pháp mới giúp hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương cho nam giới

Rối loạn cương dương là một trong những rắc rối khó nói mà không ít cánh mày râu hiện đang gặp phải. Bởi vậy, việc tìm hiểu về nguyên nhân và các biện pháp chữa trị, cải thiện tình trạng này luôn là điều được nhiều người quan tâm. Trong …

Tin Tức Sức Khỏe
Sâm Ashwagandha – thảo dược tăng cường sinh lý nam mà mọi quý ông nên biết

Sâm Ashwagandha được biết đến là một loại thảo dược cực kỳ tốt cho sức khỏe. Nó được các nhà khoa học ưu ái gọi là “chất thích nghi”, nghĩa là giúp cơ thể bạn kiểm soát căng thẳng. Không chỉ vậy, thảo dược này còn mang đến nhiều lợi …

>