Giải phẫu học theo đại thể của bệnh Hodgkin

bệnh Hodgkin
Tin Tức Sức Khỏe

Các đặc điểm chung:

Bệnh Hodgkin nguyên phát gặp chủ yếu ở các hạch bạch huyết nhưng đôi khi cũng có thể gặp ở các tạng khác của quá trình tạo máu – lympho và xâm nhập các vị trí khác. Trường hợp điển hình u thường xuất hiện ở một hạch bạch huyết, sau đó lan dần ra theo thứ tự để đi đến các hạch khác, lách, gan và tủy xương. Trên đại thể, các tổn thương không đặc hiệu, thường là những khối không có giới hạn rõ ràng hoặc là các nốt rải rác. Diện cắt của khối u có màu trắng xám hay màu vàng nhạt, thuần nhất hoặc có các chấm hoại tử, chảy máu.

Tổn thương hạch:

Là những tổn thương hạch to thường là dấu hiệu sớm nhất của bệnh.

bệnh Hodgkin
bệnh Hodgkin
  • Vị trí của tổn thương hạch: u thường khởi phát ở những hạch ngoại biên như hạch cổ, hạch nách, hạch bẹn, hạch thượng đòn… chúng chiếm khoảng 90% các trường hợp mắc bệnh, trong đó các hạch cổ và hạch bẹn là thường hay gặp nhất. Các hạch nằm ở sâu như hạch trung thất, hạch sau phúc mạc… thì thường sẽ ít gặp.
  • Đăc điểm của tổn thương hạch: lúc đầu hạch thường to lên co đường kính 1-2 cm, ranh giới rõ và di động, các hạch có thể dính với nhau tạo thành một khối lớn có nhiều thùy di động được hoặc dính vào da và các mô quanh hạch, sau lan sang nhiều nhóm hạch khác.

Các tổn thương bên ngoài hạch:

  • Lách: tổn thương lách gặp ở khoảng 25% các trường hợp. Lách to vừa và thường không to quá 400g. Có bề mặt ngoài nhẵn, đồng đều hoặc có các nốt dầy lồi vỏ lách lên. Vào giai đoạn tiến triển, các nốt có thể xơ hóa vượt qua vỏ lách làm cho lách dính vào các tạng lân cận. Diện cắt có các nốt nhỏ màu trắng xám nổi rõ trên nền đỏ sẫm của lách tạo nên hình ảnh lách đá granito.
  • Gan: gặ ít hơn, ít khi có gan to đơn độc mà thường có kèm theo hạch to, lách to. Gan to dưới bờ sườn ừ 1 đến vào cm, ấn chắc, không đau, đôi khi có thể có u cục. Trên bề mặt gan và diện cắt có các nốt nhỏ không đều nhau, có khi khó thấy bằng mắt thường mà phải xác định bằng một sinh thiết.
  • Tủy xương: tổn thương Hodgkin ở tủy xương thường ít gặp hơn so với các khối u lympho ác tính không Hodgkin. Sinh thiết tủy xương thấy các nốt Hodgkin hoặc các ổ xơ hóa. Khi tổn thương ở cột sống có thể gây ra biến dạng cột sống của bệnh nhân.
  • Các cơ quan khác: bệnh Hodgkin nguyên phát có thể xuất hiện ở phổi, đường tiêu hóa, hệ thần kinh trung ương, da, vú, buồng trứng, tuyến giáp… nhưng rất hiếm gặp.

copy ghi nguồn:https://healthyeatingforums.com/

link bài viết:Giải phẫu học theo đại thể của bệnh Hodgkin

Không có phản hồi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin Tức Sức Khỏe
Chữa rối loạn cương dương chỉ với Formula For Men

Thực tế, dấu hiệu rối loạn cương dương không khó nhận biết, nhưng phần lớn nam giới không thẳng thắn thừa nhận và tìm cách khắc phục cũng như có sự chia sẻ với bạn đời. Tình trạng lâu ngày kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến thể chất …

Tin Tức Sức Khỏe
Formula For Men – Giải pháp mới giúp hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương cho nam giới

Rối loạn cương dương là một trong những rắc rối khó nói mà không ít cánh mày râu hiện đang gặp phải. Bởi vậy, việc tìm hiểu về nguyên nhân và các biện pháp chữa trị, cải thiện tình trạng này luôn là điều được nhiều người quan tâm. Trong …

Tin Tức Sức Khỏe
Sâm Ashwagandha – thảo dược tăng cường sinh lý nam mà mọi quý ông nên biết

Sâm Ashwagandha được biết đến là một loại thảo dược cực kỳ tốt cho sức khỏe. Nó được các nhà khoa học ưu ái gọi là “chất thích nghi”, nghĩa là giúp cơ thể bạn kiểm soát căng thẳng. Không chỉ vậy, thảo dược này còn mang đến nhiều lợi …

>