Các tổn thương cơ bản tại thận

Tin Tức Sức Khỏe

Cấu trúc giải phẫu – mô học:

  • Theo giải phẫu: thận của mỗi người có hình hạt đậu, có bờ lồi và một bờ lõm vào, bọc bên ngoài bởi một vỏ xơ và có kích thước là 3×6×12 cm, khối lượng của mỗi quả thận là 120-150 g.
  • Cấu trúc mô học của thận: nhu mô thận tạo thành bởi những đơn vị cấu tạo và hoạt động chức năng gọi là các ống sinh niệu (hay ống sinh nước tiểu). Mỗi quả thận có khoảng 1-1.5 triệu ống sinh niệu, các ống sinh niệu được vùi trong các mô kẽ. Ống sinh niệu là một ống nhỏ, cong queo, có kích thước dài khoảng 5cm cấu tạo gồm có nhiều đoạn: tiểu cầu thận, ống gần, ống trung gian, ống xa, ống góp và ống nhú.

Các tổn thương cơ bản của vỏ thận:

Là một tổ chức liên kết bao bọc ở xung quanh thận, bình thường thì vỏ thận nhẵn bóng dễ dàng bóc tách ra khỏi các nhu mô thận. Trong các bệnh thận mạn tính (như viêm cầu thận mạn, viêm cầu thận kẽ…), các tổ chức vỏ thận bị xơ dầy, xù xì và khó bóc tách được.

Các tổn thương cơ bản tại cầu thận:

  • Sung huyết: gây ra dãn và tắc các mao mạch của cầu thận do hồng cầu, các bó mạch to lên xóa dần, gần như hoàn toàn các khoang niệu của thận. Sự dãn mạch này có thể có những hậu quả khác nhau, nó tạo điều kiện cho sự hình thành của huyết khối, thường kèm theo hoại tử mớ mao mạch hay thoát các tế bào hồng cầu từ trong máu vào các khoang niệu của thận.
  • Hình thái các chất lắng đọng: các chất lắng đọng có thể nằm ở thành mao mạch hay dãn gian mạch.

+  Theo bản chất của các chất lắng đọng:

Lắng đọng thể miễn dịch: Ig, C3 và các kháng thể chống lại màng đáy.

Các lắng đọng không miễn dịch như các chất kính.

+  Theo vị trí của các chất lắng đọng:

Lắng đọng ngoài màng đáy (là lớp dưới biểu mô).

Lắng đọng giữa màng đáy.

Lắng đọng trong màng đáy (lớp dưới nội mô).

Những lắng đọng này thường gặp trong các bệnh mạn tính của thận làm cho màng đáy các cuộn mao mạc dày lên xù xì.

  • Hiện tượng kính hóa từng ổ:

Thường gặp trong các bệnh thận mạn tính, trên các mao mạch cầu thận có những tổn thương ổ kính hóa bắt màu hồng thuần nhất, các tế bào nội mô mất dần.

copy ghi nguồn:https://healthyeatingforums.com/

link bài viết:Các tổn thương cơ bản tại thận

Không có phản hồi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin Tức Sức Khỏe
Chữa rối loạn cương dương chỉ với Formula For Men

Thực tế, dấu hiệu rối loạn cương dương không khó nhận biết, nhưng phần lớn nam giới không thẳng thắn thừa nhận và tìm cách khắc phục cũng như có sự chia sẻ với bạn đời. Tình trạng lâu ngày kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến thể chất …

Tin Tức Sức Khỏe
Formula For Men – Giải pháp mới giúp hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương cho nam giới

Rối loạn cương dương là một trong những rắc rối khó nói mà không ít cánh mày râu hiện đang gặp phải. Bởi vậy, việc tìm hiểu về nguyên nhân và các biện pháp chữa trị, cải thiện tình trạng này luôn là điều được nhiều người quan tâm. Trong …

Tin Tức Sức Khỏe
Sâm Ashwagandha – thảo dược tăng cường sinh lý nam mà mọi quý ông nên biết

Sâm Ashwagandha được biết đến là một loại thảo dược cực kỳ tốt cho sức khỏe. Nó được các nhà khoa học ưu ái gọi là “chất thích nghi”, nghĩa là giúp cơ thể bạn kiểm soát căng thẳng. Không chỉ vậy, thảo dược này còn mang đến nhiều lợi …

>